Thương mại điện tử sẽ mang đến cho bạn những lợi ích gì?

Hiện nay có rất nhiều mô hình kinh doanh trên thị trường đa số các doanh nghiệp sẽ chọn những loại mô hình kinh doanh phù hợp nhất đối với mình nhưng ít ai biết được thương mại điện tử là loại mô hình như thế nào?

Thương mại điện tử là gì?

Trước khi tìm hiểu kĩ càng về mô hình kinh doanh này thì các bạn hãy cùng tìm hiểu về khái niệm của nó là gì? Thương mại điện tử (hay còn có cách gọi bằng tiếng Anh là: e-Commerce) là một loại mô hình kinh doanh cho phép các công ty và cá nhân được thực hiện việc kinh doanh qua internet. Hay còn được hiểu theo một cách khác theo định nghĩa ngắn gọn của tổ chức thương mại thế giới (WTO) là sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hàng hoặc phân phối hàng hóa và dịch vụ bằng phương tiện điện tử.

Thương mại điện tử và lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp

Các loại hình giao dịch phổ biến của thương mại điện tử

Sau khi tìm hiểu về khái niệm thì tiếp theo các bạn sẽ tìm hiểu về các loại hình giao dịch. Căn cứ vào sự phân chia thành 2 nhóm nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất và người tiêu dùng hay khách hàng, có thể phân loại thương mại điện tử thành các loại hình giao dịch sau đây:

  • Business To Business hay B2B (Doanh nghiệp – Doanh nghiệp): Mô tả giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giữa nhà sản xuất và người bán buôn hay giữa người bán buôn và người bán lẻ.
  • Business To Consumer hay B2C (Doanh nghiệp – Người tiêu dùng): Mô tả giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp tới người tiêu dùng cuối cùng.
  • Consumer To Consumer hay C2C (Người tiêu dùng – Người tiêu dùng): Là giao dịch thương mại trực tuyến giữa những người tiêu dùng thông qua một bên thứ ba, chẳng hạn một trang web làm trung gian đấu giá trực tuyến hay trung gian bán hàng.
  • Consumer To Business hay C2B (Người tiêu dùng – Doanh nghiệp): Là mô hình kinh doanh trong đó người tiêu dùng tạo ra giá trị và bán lại giá trị đó cho doanh nghiệp.
  • Business To Employee hay B2E (Doanh nghiệp – Nhân viên): Đây là hình thức mà doanh nghiệp sử dụng một mạng lưới nội bộ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhân viên của mình. 

Các loại hình giao dịch của thương mại điện tử

Các hình thức hoạt động chủ yếu của mô hình dịch vụ thương mại điện tử

Ngoài ra, còn có các hình thức hoạt động sau mô hình dịch vụ này như: thư điện tử, thanh toán điện tử, trao đổi dữ liệu điện tử, truyền dung liệu, mua bán hàng hóa hữu hình, truyền dung liệu, mua bán hàng hóa hữu hình,…đó là một số các hình thức hoạt động chủ yếu mà các bạn có thể tham khảo qua.

Qua các thông tin và dữ liệu trên các bạn cũng đã hiểu hơn về thương mại điện tử cũng như lựa chọn được cho mình một mô hình dịch vụ tốt và phù hợp nhất đối với mình.

dịch vụ thương mại điện tửThương mại điện tử